19 đoàn nghệ thuật tham gia Hội diễn về đề tài Quốc phòng toàn dân

16:18 - Thứ Năm, 05/10/2023 Lượt xem: 4709 In bài viết

Năm 2023 là năm thứ 8 Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiêp về đề tài Quốc phòng toàn dân được Bộ Quốc phòng tổ chức nhưng là năm đầu tiên Hội diễn được mở rộng, có sự tham gia của các đơn vị ở ngoài lực lượng Quân đội nhân dân.Trong đó, lực lượng CAND sẽ  2 đơn vị tham dự.  

Thông tin trên được Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng chia sẻ tại buổi họp báo vào ngày 5/10 tại Hà Nội nhằm giới thiệu về Hội diễn.

Cụ thể, Hội diễn năm nay có chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”, diễn ra từ ngày 9 – 21/10 tại Nhà hát Quân Đội, số 130 đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là sự kiện do Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức với sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, các hội văn học nghệ thuật Trung ương.

Ban Tổ chức họp báo tại Hà Nội vào ngày 5/10, giới thiệu về Hội diễn

Hội diễn là hoạt động trọng điểm về văn hóa, văn học nghệ thuật trong Quân đội, thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, khẳng định thành tựu văn học nghệ thuật cách mạng và vị thế, vai trò của hoạt động biểu diễn nghệ thuật đối với đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và toàn xã hội.

Đây cũng là dịp để nâng cao chất lượng biểu diễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tài năng sáng  tạo nghệ thuật và là dịp để các đơn vị nghệ thuật Quân đội, Công an và các đoàn nghệ thuật ngoài lực lượng vũ trang giao lưu, quảng bá tác phẩm, thể hiện tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, góp vào kho tàng nghệ thuật của đất nước nhiều tác phẩm hay.

Các tác phẩm dự hội diễn có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, CAND trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Ban tổ chức lưu ý, mỗi chương trình dự Hội diễn phải có 1 tác phẩm hành khúc độc lập được sáng tác mới, dàn dựng công phu, phản ánh đời sống của người chiến sĩ hôm nay. Ban tổ chức khuyến khích các đơn vị sử dụng nhạc sĩ, biên đạo múa là người thuộc biên chế, phát huy nội lực sáng tạp của các nghệ sĩ tham gia hội diễn. Nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, năm nay, thời lượng của chương trình cũng được mở rộng so với trước đây.

Đoàn Nghi lễ CAND sẽ tham gia Hội diễn.

Tham gia Hội diễn có 15 đoàn nghệ thuật trong lực lượng Quân đội, bao gồm, các Đoàn Văn công Quân khu 1, 2,3,4,7,9, Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng, Đoàn Văn công Phòng không – Không quâ, 2 đoàn diễn của Nhà hát Kịch Quân đội và 2 đoàn diễn của Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Đoàn Nghi lễ Quân đội, Đoàn Văn công Quân chủng  Hải Quân  Lực lượng CAND có 2 đơn vị tham dự:  Đoàn Nghi lễ CAND và Nhà hát Kịch CAND. Ngoài ra còn có Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên.

Lễ khai mạc diễn ra vào 20h ngày 9/10, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 và Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Lễ bế mạc diễn ra vào 19h30' ngày 21/10. Trừ các đêm khai mạc và bế mạc, tất cả các buổi thi diễn của các đơn vị đều mở cửa để nhân dân vào xem miễn phí. Các đơn vị thi diễn vào 9h30' và 20h hàng ngày tại Nhà hát Quân đội từ ngày 9 đến sáng 20/10.

Trong khuôn khổ Hội diễn, Ban tổ chức còn bố trí 13 đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ nhân dân tại 13 điểm trên địa bàn Hà Nội.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top